Chia sẻ kinh nghiệm làm thêm tại Nhật cho du học sinh

Nhật Bản nổi tiếng là đắt đỏ, các bạn du học sinh luôn phải có những kế hoạch, phương án chi tiêu sao cho tiết kiệm. Tuy nhiên, đến từ sự hỗ trợ của nhà trường, chính phủ Nhật. Các bạn đến du học Nhật Bản có thể kiếm nhiều công việc làm thêm để có thêm thu nhập cho mình để trang trải học phí và sinh hoạt. Tuy nhiên, không giống khi làm thêm tại Việt Nam, các bạn du học sinh khi làm thêm tại Nhật Bản phải tuân theo những quy tắc, không bao giờ được phạm phải, nếu không bạn sẽ không được làm thêm nữa. Bài viết dưới đây sẽ chia sẽ một vài kinh nghiệm làm thêm tại Nhật cho du học sinh. Các bạn cùng xem nhé!

Bao lâu mới được làm thêm khi đến du học Nhật Bản

Đầu tiên phải nói đến là thời gian nào bạn mới được đi làm thêm khi đến du học Nhật Bản. Bạn không thể tìm kiếm một công việc làm thêm ngay khi vừa mới đặt chân đến Nhật được. Đầu tiên, bạn phải mất ít nhất vài tuần để hoàn thành các thủ tục, giấy tờ. Nên khoảng sau một tháng chính là thời gian đẹp nhất để bạn tìm kiếm các công việc làm thêm. 

Làm việc tại Nhật
Làm việc tại Nhật (Ảnh minh họa)
Bên cạnh đó, thời gian đầu bạn sẽ khó thích nghi được với môi trường sống mới và các văn hóa ứng xử của người Nhật nên sẽ khó có thêm tìm kiếm một công việc thích hợp với mình. Bạn nên tìm hiểu văn hóa, các cách ứng xử, và tốt hơn hết hãy dành thời gian để tìm hiểu thông tin về địa điểm bạn đang sinh sống. Đây là nơi cho bạn tiềm kiếm những công việc làm thêm phù hợp nhất đấy.

Việc làm thêm tại Nhật

Khi đến Du học Nhật Bản, bạn có thể nhờ sự giúp đỡ của nhà trường hoặc các anh chị có kinh nghiệm làm thêm tại Nhật để giúp đỡ mình tìm kiếm một công việc. Hoặc thông qua các trang web tìm việc làm, các tờ rơi hay các tờ báo,… Nhật Bản có rất nhiều việc làm thêm dành cho các bạn là du học sinh. Vậy nên đừng lo lắng không có việc làm cho bạn, chỉ ngại bạn không chịu nổi áp lực từ việc làm thêm cùng với học tập mà thôi!
Làm việc tại Nhật
Làm thêm tại một cửa hàng tiện lợi tại Nhật
Việc làm thêm tại Nhật mà bạn có thể làm như: nhân viên bán hàng hoặc thu ngân cho các cửa hàng tiện lợi, giao bếp, làm việc trong một cửa hàng ăn gia đình, gia sư hoặc phiên dịch tiếng Việt,… Trung bình lương mỗi tháng dành cho du học sinh khoảng 22 triệu VNĐ (tùy vào công việc và địa điểm làm việc sẽ có mức lương khác nhau).

Một số lưu ý khi làm thêm tại Nhật

Có một số quy tắc khi làm thêm tại Nhật mà bạn phải ghi nhớ. Là một du học sinh sang Nhật học tập và làm việc, bạn không nên phạm phải những quy tắc này nếu không muốn không được làm việc nữa.

Không làm quá 28 tiếng/tuần: Một du học sinh được làm tối đa 28 tiếng một tuần, không được quá. Có nhiều bạn thường cố tình quy phạm mà làm quá thời gian làm việc cho phép. Các bạn đấy thường xuyên bị áp lực công việc mà chán nản việc học, dẫn đến từ bỏ đi con đường học hành của mình. Hơn nữa, khi cố tình làm quá thời gian cho phép đối với một du học sinh đồng nghĩa đến việc bạn phạm luật tại đây, tệ nhất bạn sẽ bị trục xuất về lại Việt. Bạn có muốn như thế không?
Làm thêm tại Nhật
Lưu ý khi làm thêm tại Nhật (Ảnh minh họa)
Không được đi làm trễ: Người Nhật rất xem trọng việc đúng giờ, nên dù lý do gì bạn cũng không nên đi trễ. Trong trường hợp không đến được, bạn có thể gọi điện cho chủa của bạn để xin phép.

Chú ý không làm thêm quá nhiều: Không nên làm thêm quá nhiều, như thế sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Nên nhớ, việc làm thêm chỉ hỗ trợ cho việc học. Hãy phân chia thời gian làm việc cho hợp lý nhé!

Lợi ích khi đi làm thêm tại Nhật

Đến Nhật du học, chi phí du học Nhật Bản không phải thấp, hơn nữa Nhật Bản nổi tiếng là đẳt đỏ. Việc làm thêm sẽ giúp bạn có thêm thu nhập để trang trãi cho các khoản sinh hoạt. Bên cạnh đó việc làm thêm còn giúp cho bạn có được những trải nghiệm làm việc thực tế. Học được những điều hay từ phong cách làm việc kỷ luật cao của người Nhật. Và đây còn là một môi trường lý tưởng để nâng cao trình độ tiếng Nhật. Dần dần, bạn sẽ thấy việc làm thêm giúp bạn trưởng thành, chín chắn và từ tin hơn.

Hy vọng những chia sẽ kinh nghiệm làm thêm tại Nhật cho du học sinh đã đem đến những thông tin bổ ích cho bạn. Chúc các bạn thành công trong tương lai!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Lý do vì sao chọn du học Nhật Bản

Du Học Nhật Bản Cần Biết Những Gì?

Thời gian bao lâu mới được làm thêm khi đến du học Nhật Bản?