12 văn hóa ứng xửa cơ bản khi đến du học Nhật Bản – Phần 2

Điều kiện du học và chi phí du học Nhật Bản mấy năm gần đây khá thoải mái, các ban trẻ có thể thoải ước mơ du học của mình. Tuy nhiên, mọi người đều biết Nhật Bản là một quốc giá nổi tiếng với những văn hóa ứng xử vô cùng kỷ luật, nghiêm khắt. Do đó, các bạn khi vừa mới đến Nhật sẽ không thể thích nghi, hòa nhập được với xã hội văn hóa Nhật Bản trong một thời gian ngắn.

Các bạn nên tìm hiểu các thông tin và học trước những văn hóa ứng xửa cơ bản khi đến du học Nhật Bản để không phải bỡ ngỡ hay bối rối không biết phải làm như  thế nào trong các tình huống. Càng hiểu biết, bạn sẽ càng có nhiều lợi thế và sẽ giúp cuộc sống tại Nhật của bạn trở nên dễ dang hơn bao giờ hết.

7.Quần áo kín đáo

Không giống với phương Tây, người Nhật có xu hướng ăn mặc rất kín đáo, đặc biệt là phụ nữ. Phụ nữ Nhật luôn chú ý về cách ăn mặc của mình, không thường mặc áo hở ngực, quần sooc hay là mặc váy quá ngắn để lộ đồ lót khi cúi xuống. Ăn mặc quá hở hang được xem là một hành động thiếu cẩn trọng, không lịch sự và mọi người xung quanh sẽ rất khó xử với hành động đấy. Một số người sẽ có suy nghĩ không tốt, đánh giá xấu nếu bạn ăn mặc “không kín đáo” đi ra ngoài đường.
Văn hóa ứng xử cơ bản nhật bản
Ăn mặt kín đáo (Ảnh minh họa)

8.Quy tắc khi sử dụng phương giao thông tiện công cộng

Trong văn hóa của người Nhật, xếp hàng được xem là một hành động tất yếu trong sinh hoạt hàng ngày. Và đây cũng là một nét đẹp của Nhật Bản được mọi người trên thế giới đánh giá rất cao. Khi đi các phương tiện giao thông công cộng cũng thế. Bạn phải luôn nhớ xếp hàng khi lên tàu, lên xe bus và tránh không chạm vào người khác. Nếu có balo hay túi, bạn nên cầm ở tay để tránh cạnh vào ai đó khi lên xe. Hơn nữa, vào giờ cao điểm các phương tiện giao thông cực kỳ đông người nên bạn hãy chú ý tay mình để không muốn bị hiểu nhầm. Cũng không nên làm ồn khi tham gia các phương tiện giao thông công cộng.

9.Quy tắc trong các nhà tắm công cộng

Khi đến du học Nhật Bản nếu tắm trong các nhà tắm công cộng, bạn nên mang theo khăn, dầu gội,.. và nhớ gói ghém chúng cho gọn gành nhé. Bạn nên tắm và lau thật sạch cơ thể kỹ lưỡng trước khi vào bồn tắm nhé. Bạn cũng có thể mang theo khăn nhỏ những nhớ đùng để chúng rơi xuống nước. Và phải tắm rửa và lau thật sạch trước khi ra khỏi bồn tắm nhé.
Văn hóa ứng xử cơ bản nhật bản
Quy tắc trong các nhà tắm công cộng Nhật Bản (Ảnh minh họa)

10.Không ngồi bệt trên sàn

Không nền ngồi bệt trên sàn dù bạn có mệt đến đâu vì nó rất bản và đặc biệt là ở các nơi công cộng vì đây là một hành động được đánh giá là bất lịch sự tại Nhật. Bạn cũng không nên ngồi xổm. Ngồi xổm được người Nhật liên tưởng đến tội phạm hoặc là xã hội đen. Vậy nên, khi đi các phương tiện giao thông công cộng khi không còn ghế thì bạn hãy đứng.

11.Khiêm tốn

Khi sang Nhật du học, bạn sẽ thấy người Nhật họ rất hiếm khi nói họ tài giỏi về một cái gì đấy. Vậy nên, khi có ai đó khen bạn về một điều gì đấy, bạn cũng nên khiêm tốn phủ nhận nó. Hành động khiêm tốn được đánh giá rất từ người Nhật đấy.
Văn hóa ứng xử cơ bản nhật bản
Luôn khiêm tốn (Ảnh minh họa)

12.Lưu ý một số quy tắc ứng xử

Có một số quy tắc trong văn hóa ứng xửa của người Nhật mà bạn cần lưu ý như:
  • Đường bao giờ ngần ngại học hỏi cách ứng xử, hành động lịch sự sao cho đúng chuẩn, đúng mực.
  • Khi bạn tôn trọng người khác, thì bạn sẽ hạn chế được phạm lỗi khi giao tiếp với người khác.
  • Trong giao tiếp ứng xử, bạn nên thư giãn, không cần phải quá căng thẳng hay nghiêm trọng hóa vấn đề.
  • Phạm một lỗi nào đó, bạn hãy nên xin lỗi và sữa chữa nó với tinh thần cầu thị.
  • Một số điều được xem là thô lỗ ở nướ khác được xem là bình thường ở Nhật, và ngược lại.
  • Nên nhớ, không phải ai ở Nhật cũng lịch sự nên cẩn thận đừng bắt chước hành vi ứng xử một cách tùy tiện.
Văn hóa ứng xử của Nhật Bản tuy nghiêm khắt là thế, nhưng một khi bạn đã quen với những điều đó bạn sẽ cảm thấy rất bình thường và thoải mái. Vậy nên, để trách bỡ ngỡ, bối rối khi không thể thích nghi được với môi trường Nhật Bản, bài viết hy vọng đã cung cấp đến những thông tin bổ ích đến cho bạn. Chúc bạn thành công!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Lý do vì sao chọn du học Nhật Bản

Du Học Nhật Bản Cần Biết Những Gì?

Thời gian bao lâu mới được làm thêm khi đến du học Nhật Bản?