12 văn hóa ứng xử cơ bản khi đến du học Nhật Bản – Phần 1

Nhật Bản, quốc gia nổi tiếng với những văn hóa ứng xử vô cùng nghiêm khắt, có nhiều luật lệ và phép tắt. Do đó nhiều bạn mới đến du học Nhật Bản sẽ không thể thích nghi, hòa nhập được với môi trường và văn hóa ứng xử Nhật Bản trong một thời gian ngắn. Vậy nên, bạn cần chuẩn bị và biết trước các thông tin, các văn hóa ứng xử tại Nhật Bản trước khi sang Nhật du học là tốt nhất. Với nó, bạn có thể hòa nhập và thích nghi được với môi trường sống mới này một cách nhanh chóng và dễ dàng. Hãy cùng xem những văn hóa ứng xử cơ bản khi đến du học Nhật Bản qua bài viết sau đây nhé.

1.Học tiếng Nhật

Trước khi đến du học Nhật Bản, bạn cần nhiều thời gian để học tiếng Nhật, tích lũy cho mình một vốn tiếng Nhật thật nhiều. Vì khi đến du học Nhật Bản, ngôn ngữ chính là yếu tố quan trọng nhất, quyết định sự “sống sót” của bạn trong những năm tháng học tập và sinh sống tại Nhật. Bên cạnh đó, hiểu và có nhiều vốn tiếng Nhật sẽ giúp cho bạn thích nghi dễ dàng hơn với văn hóa, với những quy tắc ứng xử thường ngày của người Nhật. Có thể dễ dàng kết bạn và làm quen với người Nhật. Biết được tiếng Nhật khi đến du học sẽ giúp bạn tìm kiếm được nhiều công việc làm thêm với mức lương hấp dẫn. Một điều đặc biệt là người dân nơi đây họ sẽ luôn sẵn sàng dạy cho bạn ngôn ngữ của họ.

văn hóa ứng xử khi đến du học nhật bản
Nên học tiếng Nhật trước khi đến du học Nhật Bản (Ảnh minh họa)


2.Cách chào đón người khác

Bắt tay, hành động lịch sự và thân thiện với bạn bè, đối tác hoặc khách hàng là một văn hóa ứng xử của phương Tây và phổ biến ở một số nước Châu Á. Tuy nhiên, người Nhật không thường bắt tay để chào đón người khác, thậm chí họ còn xem đó là một hành động không lịch sự. Thay vào đó, người Nhật thường cúi đầu để chào đón người khác, địa vị và tuổi tác càng cao, mọi người thường cúi đầu càng thấp.Cúi đầu chính là một trong những văn hóa chào hỏi của người Nhật, do đó bạn khong cần ngại và nên biết cúi đầu sao cho phải phép khi đến Nhật Bản nhé.

3.Văn hóa ứng xử trong bữa ăn

Trong bữa ăn, người Nhật cũng có những cách ứng xử sao cho phải phép. Tuy nhiên, văn hóa ứng xử trong bữa ăn của người Nhật thật sự không khó. 

văn hóa ứng xử khi đến du học nhật bản
Nên nhớ các phép ứng xử trong bữa ăn (Ảnh minh họa)
Bạn chỉ cần chú ý một số quy tắc ứng xử đơn giản sau:
  • Hành động cắm đũa vào giữa chén cơm được người Nhật xem là hành động bất lịch sự. bạn cũng không được dùng đũa để gắp thức ăn cho người khác, người Nhật không thích điều này. Hai hành động này thường chỉ được dùng trong các đám tang, nên bạn không được làm thế trong bữa ăn.
  • Nếu phần ăn của bạn hơi to, bạn có thể dùng đũa để cắn một miếng, sau đó để phần còn lại xuống. Điều này hoàn toàn không có gì.
  • Trong bữa ăn nếu tạo ra tiếng động cũng không có gì nghiêm trọng. Trong văn hóa Nhật Bản, khi ăn tạo ra tiếng động sẽ khiến cho gia chủ hiếu khách cảm thấy vui khi nghe tiếng bạn ăn. Điều này còn giúp chứng tỏ bạn đang ăn rất ngon miệng.
  • Chú ý bạn nên dùng đũa để gắp phần ăn trong chén súp trước, sau đó mới nên nâng chén lên uống nước dùng.
  • Bạn nên nhớ, phải luôn luôn ăn tất cả những gì được dọn mời.

4.Văn hóa trong phòng vệ sinh

Khi đi vệ sinh, bạn cũng cần phải biết một số quy tắc ứng xử sao cho đúng. Nếu bạn thấy trước cửa phòng vệ sinh có những đôi dép để đi lại trong nhà vệ sinh, điều đó có nghĩa là bạn phải dùng những đôi dép đó để đi vào nhà vệ sinh. Trong trường hợp bạn đi vào nhà vệ sinh công cộng, hãy nhớ nên giữ gìn vệ sinh chung, đây là một văn hóa ứng xử của người Nhật, được gọi là “nghĩ cho người tiếp theo.”

5.Không hỉ mùi nơi công cộng

Hành động hỉ mủi nơi công cộng được xem là một hành động thô lỗ mà ban nên tránh để làm. Hành động này được xem là điều tối kị nhát nơi công cộng của người Nhật. Thậm chí, việc bạn hỉ mủi vào khăn tay nơi công cộng cũng được xem là một hành động thô lỗ.

văn hóa ứng xử khi đến du học nhật bản
Không hỉ mủi nơi công cộng (Ảnh minh họa)

6.Biết quan sát và học hỏi

Vào những ngày đầu đến du học Nhật Bản, tiếp xúc với môi trường mới, cuộc sống mới. Nếu bạn không biết, bạn có thể quan sát những người khác và làm theo họ. Tuy điều này không phải lúc nào cũng có ích nhưng nó sẽ có thể giúp bạn chống cháy trong một vài tình huống.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Lý do vì sao chọn du học Nhật Bản

Du Học Nhật Bản Cần Biết Những Gì?

Thời gian bao lâu mới được làm thêm khi đến du học Nhật Bản?