9 Kỹ năng “sống sót” khi làm việc tại Nhật Bản

Mọi người đều biết người Nhật có phong cách làm việc nghiêm túc, môi trường làm việc áp lực cao. Nhưng, khi bạn đã sống đủ lâu đối với môi trường làm việc của Nhật Bản, bạn sẽ thấy, người Nhật luôn đánh giá cao năng lực làm việc, thái độ của nhân viên. Người Nhật luôn đề cao những tính trung thành, chăm chỉ và chịu học hỏi của những người nhân viên của họ.


Nhiều bạn đến du học Nhật Bản vừa học vừa làm thường không có nhiều kỷ năng làm việc, một phần vì chưa thể thích nghi kịp, một phần vì các bạn vẫn chưa quen với những phong cách làm việc của người Nhật. Để “sống sót” trong môi trường làm việc với áp lực và kỷ luật cao, hãy chuẩn bị cho mình những kỹ năng làm việc tại Nhật Bản sau đây.

Khả năng thích ứng

Muốn làm việc tại Nhật Bản, bạn cần phải học cách thích nghi. Thích nghi với phong cách làm việc, xã hội và văn hóa Nhật Bản. Bạn phải chấp nhận nghe chỉ thị của cấp trên dù không mang lại hiệu quả, bạn phải chấp nhận làm thêm việc hoặc ra về trễ. Hay bạn phải có tinh thần tham gia những buổi ăn uống, vui chơi sau giờ làm việc. Không giống với Việt Nam, môi trường làm việc của Nhật rất khác biệt, vậy nên hãy học cách thích nghi, hòa nhập một khi đã đến làm việc. Đây là cách tốt nhất giúp bạn “sống sót” và thành công trong công việc.

Làm việc nhóm

Người Nhật luôn chú trọng đến mục tiêu chung của tập thể thay vì của cá nhân, họ luôn hi sinh cái tôi bản thân để cùng nhau hoàn thành những mục tiêu chung. Nếu không may thất bại, họ sẽ không đổ lỗi cho bất kỳ ai và xem đó như một bài học kinh nghiệm. Khi làm việc tại Nhật, bạn phải học cách hòa nhập chung với tất cả mọi người, luôn hướng đến mục tiêu chung thay vì cá nhân.

Thái độ thân thiện

Trong môi trường làm việc Nhật Bản, những người không thân thiện, không gần gũi thường được đánh giá thấp. Những người như thế thường bị đánh đồng là những người không có tinh thần làm việc nhóm, một điều tối kỵ nhất khi làm việc tại Nhật. Một nụ cười, một cầu chào cũng thể hiện bạn là một người thân thiện. Hãy thể hiện điều đó ngay trong buổi phỏng vấn, bạn sẽ ghi được điểm cao lắm đấy!

Luôn khiêm tốn

Phong cách làm việc của người Nhật là luôn hướng đến mục tiêu chung, đối với họ, sự thành công không đến từ một cá nhân nào. Mà thành công dựa vào sự cố gắng của cả tập thể. Do đó, trong một môi trường làm việc của các công ty Nhật, bạn cần thể hiện sự khiêm tốn của bản thân thay vì tự cao, luôn nhận hết công lao về mình.

Luôn bình tỉnh trong mọi tình huống

Khi đến du học Nhật Bản vừa học vừa làm, bạn sẽ thấy người Nhật thường không hay to tiếng, cãi vã với đồng nghiệp. Luôn luôn là phương pháp giải quyết trong hòa bình mỗi khi có xung đột, bất đồng. Để “sống sót” được trong môi trường làm việc tại Nhật, bạn cần học cách kiểm soát cảm xúc của bản thân, luôn giữ bình tỉnh. Mặc dù điều này không phải là điều dễ dàng gì, nhưng đây lại là kỹ năng vô cùng tốt dành cho bạn trong khi làm cũng như trong cuộc sống.


Kiên nhẫn và kiên trì

Như đã nói, bạn cần luôn giữ bình tĩnh khi làm việc. Nếu là một người khó kiểm soát cảm xúc, hay bị mất bình tĩnh, thiếu kiên nhẫn thì bạn sẽ khó mà làm việc với môi trường làm việc áp lực cao của Nhật Bản đâu. Đối với người Nhật – những người khá nổi tiếng trong việc đưa ra những quyết định một cách chậm chạp, thì việc kiên trì sẽ giúp bạn thành công trong công việc đấy. Hơn nữa, người Nhật thường làm việc theo quy trình, làm việc trong vùng an toàn, không thích sự mạo hiểm.

Linh hoạt trong công việc

Dù là những người làm việc cứng nhắt, luôn làm theo quy trình. Nhưng sự linh hoạt là điều cần thiết nếu bạn muốn làm việc tại Nhật Bản. Không phải bó buộc trong những quy trình cứng nhắc mà bạn còn phải tự suy nghĩ ra những cách làm mới nhằm để đạt được những mục tiêu duy nhất. Sự linh hoạt còn thể hiện bạn góp ý như thế nào trong những cuộc tranh luận mà không làm mất lòng các đồng nghiệp.


Tự tạo động lực cho bản thân

Bạn có thể không được sự quản lý chặt chẽ từ sếp của bạn, đặc biệt đối với những bạn đến du học Nhật Bản đi làm thêm. Tuy nhiên họ vẫn luôn quan sát và tìm những tố chất, tìm ra một nhân viên ưu tú. Không nhất thiết bạn là một nhân viên luôn sáng tạo, nhưng bạn phải làm việc chăm chỉ và có khả năng tự tạo động lực cho bản thân. Bạn cần phải tìm động lực, đam mê và niềm vui trong công việc.

Chú ý đến từng chi tiết nhỏ

Cẩn thận, tỉ mỉ và kỷ năng quan sát chính là những ưu điểm mà một nhân viên cần có khi làm việc tại Nhật Bản. Bạn có biết, sự nổi tiếng của các thương hiệu Nhật Bản xuất phát từ những chât lượng sản phảm, và điều đó cần phải có sự chú ý đến từng chi tiết nhỏ. Việc luôn quan sát, chú ý những chi tiết trong công việc sẽ giúp bạn đạt được những hiệu quả tốt nhất.

Kết luận


Đến du học Nhật Bản, làm việc tại Nhât Bản, bạn bắt buộc phải thích nghi với môi trường, phong cách làm việc của người Nhật, xã hội văn hóa Nhật Bản. Cần trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để có thể “sống sót” trong môi trường làm việc áp lực, kỷ luật cao. Hy vọng những kỹ năng làm việc tại Nhật Bản đã cung cấp những thống tin hữu ích đến cho bạn. Chúc bạn luôn thành công!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Lý do vì sao chọn du học Nhật Bản

Du Học Nhật Bản Cần Biết Những Gì?

Thời gian bao lâu mới được làm thêm khi đến du học Nhật Bản?